วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สุขทุกข์ของเรา?ฝากไว้ที่ใคร


สุขทุกข์ของเรา?ฝากไว้ที่ใคร

ในชีวิตของคนเราผ่านพบเรื่องราวต่างๆมามากมาย บ้างทำให้ทุกข์ บ้างทำให้สุขคละปนกันไป เวลาทุกข์ก็ทุกข์กันเต็มที่ เวลาสุขก็สุขจนไม่รู้ตัว  แล้วเรารู้กันไหมว่า...ความสุข คือสิ่งไหน? ความทุกข์เพราะเหตุเช่นไร? แล้วเพราะใคร..  เชื่อกันไหมครับว่า ความสุข ความทุกข์ของคนในปัจจุบัน  ส่วนใหญ่กลับไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเอง...!!!

ความสุขขึ้นอยู่กับคนอื่นมองว่า เราดี  เราเด่น  เราเก่ง  เรารวย  เราอยากให้คนอื่นยอมรับตัวเรา จนเราลืมที่จะยอมรับตัวเอง  อีกทั้งความคิดของคนเรานั้น ก็แตกต่างกันออกไป  จึงเป็นไปได้ยากมากที่จะให้ทุกคนมาเข้าใจ  ยอมรับ และเห็นด้วยกับทุกสิ่งที่เราทำ แล้วพอมีคนว่าเราไม่ดี ไม่เด่น ไม่รวย หรือว่าไม่ยอมรับเรา เราก็เป็นทุกข์... ชีวิต  ความเชื่อ และการกระทำของเรา  จึงต้องขึ้นอยู่กับคนอื่นเสมอ จนเราแทบจะไม่เคยรู้ตัวกันเลยว่า เราเองต่างหากที่ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์  เราเองต่างหากที่คอยตั้งเงื่อนไขกับการมีความสุขของตัวเอง  จนไม่เคยมองเห็นความสุขง่ายๆที่มีกันอยู่แล้ว  ทำให้ต้องทุกข์กันต่อไป 

ฉันจะมีความสุขได้ ต่อเมื่อเขาพูดดีกับฉันพอเขาพูดไม่ดีเมื่อไหร่ ก็ต้องทุกข์กันทันที

ฉันจะมีความสุขได้ ต่อเมื่อเขาทำดีกับฉันพอเขาทำไม่ดีเมื่อไหร่ ก็ต้องทุกข์กันอีกแล้วทันที

ทั้งๆ ที่การใช้ชีวิตของคนเรานั้น จะให้มีแต่คนทำดี มีแต่คนมาพูดดีกับเราเสมอจะเป็นไปได้อย่างไร  ย่อมมีทั้งคนทำดีบ้าง ร้ายบ้าง มีคนชมบ้าง ว่าบ้าง สลับกันไป  แล้วแต่เหตุที่เป็นมาจึงเกิดผลต่างๆที่เป็นไป เป็นเรื่องธรรมดา... แล้วใยคนเราต้องไปเอาอะไรกับสิ่งที่แสนจะเป็นธรรมดาเหล่านั้นด้วย  การใช้ชีวิตด้วยการฝากสุขทุกข์ของตัวเองไว้กับคนอื่นแบบนี้ก็เหมือนการทำตัวเป็นกาฝากของคนอื่น  พอเขาให้น้ำเลี้ยงเรา อนุญาตให้เรามีความสุขได้ เราจึงเบ่งบานหรือมีความสุขได้  พอเขาไม่ให้น้ำเลี้ยงเรา ไม่อนุญาตให้เรามีความสุข เราก็เหี่ยวเฉาหรือทุกข์ตรม เพราะกาฝากไม่อาจเบ่งบานหรือมีความสุขด้วยตัวเองได้   สมมติว่าเราไปเติมน้ำมัน เจอเด็กปั้มบริการเราไม่ดี  แล้วเราหงุดหงิด...ก็เหมือนว่า เราได้ลากความสุขทุกข์ของเราเองไว้ที่เด็กปั้มเพียงคนเดียว  ชีวิตนี้มันไม่ใช่ของเราอีกแล้วหรือนี่  ต้องรอให้เด็กปั้มอนุญาตให้มีความสุขได้  ทำดีกับเรา  เราถึงจะมีความสุข  พอเขาทำไม่ดีเราก็ต้องทุกข์ หงุดหงิดใจ  ถามว่าเป็นธรรมดาไหม ที่เด็กปั้มในสังคมย่อมมีทั้งที่บริการดีและบริการไม่ดี  แล้วเราก็ย่อมเจอทั้งดีและไม่ดีบ้างเป็นธรรมดา  นั่นซิ.. แล้วใย  เราต้องไปเอาอะไรกับเรื่องที่เป็นธรรมดาเหล่านั้นด้วย  คิดดูแล้วก็ตลก คนเราพร่ำบอกว่า อยากมีความสุข แต่กลับดันเอาความสุขของตัวเองไปฝากไว้ที่คนอื่นเสมอ...

            แล้วคุณล่ะ  รู้ตัวกันบ้างหรือเปล่าว่า สุข-ทุกข์ของคุณฝากไว้ที่ใคร....??  แล้วจะเอาไปฝากไว้ทำไม....??

อ่านจาก WWW.TEENEE.COM  เรื่องโดย      ชัยพัฒน์   ทองคำบรรจง

ส่งมาโดย  สมาชิก  8327

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น