วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พะโล้ และ ปักกิ่ง


       พะโล้ และ ปักกิ่ง

สุบงกช จามีกร (19505)

            เรื่องที่จะเล่านี้เป็นเรื่องของห่านที่บ้านสวนที่เชียงใหม่ ไม่ใช่เป็นตำรากับข้าวหรอกค่ะ  ตำรากับข้าวก็พอมีอยู่บ้างแต่กลัวจะไม่อร่อย พะโล้และปักกิ่งเป็นชื่อของห่านรุ่นหลาน ห่านขาวรุ่นแรกไปได้มาจากตลาดนัดกาดงัวกาดควายแถวอำเภอสันป่าตองได้มา 2 คู่ เลี้ยงไปเลี้ยงมาก็ออกลูกมาหลายตัว เจ้าของเลี้ยงไม่ไหวเพราะห่านกินข้าวเปลืองกว่าคนกินข้าวสารที่บ้าน เลยลง web แจกห่าน ปรากฏได้ผลดีเกินคาด มีผู้สนใจหลายราย แต่เราต้องสัมภาษณ์ก่อนว่าต้องเอาไปเลี้ยงนะ อย่าเอาไปทำห่านพะโล้หรือห่านปักกิ่งนะ มีอยู่รายหนึ่งขับรถมาจากปราจีณบุรี มากัน 3 คนพ่อแม่ลูก ลูกยังเล็กสัก 2 ขวบขับมาถึงเชียงใหม่ประมาณบ่าย 2 โมง ได้ห่านไป 1 คู่ รีบกลับจะได้ไปถึงปราจีณตอนเช้า ขับรถตอนกลางคืนห่านจะได้ไม่ร้อน

            ที่บ้านสวนก็เลยเหลือห่านไว้ 2 คู่ คู่แรกคือบุญรอด (ลูกห่านที่เกิดมาแล้วพ่อแม่ทิ้ง) เคยเล่าเรื่องบุญรอดไว้ในครอบครัวห่านนานมาแล้ว) เมียบุญรอดหลานชายตั้งชื่อว่าสวอน แต่เด็กที่บ้านเรียกไอ้วอนอีกคู่หนึ่งลูกชายเลือกไว้บอกว่าตัวผู้ตัวนี้นิสัยดีมาก อย่าให้ใครไปนะ เขาตั้งชื่อว่าสุดหล่อมีเมียชื่อสุดสวยห่านเป็นสัตว์ที่มีผัวเดียวเมียเดียว และรักครอบครัวมาก ใครที่ชอบรับประทานห่าน ทราบแล้วขอให้เปลี่ยนใจด้วย

            พะโล้และปักกิ่งเป็นลูกของสุดหล่อและสุดสวย เป็นห่านที่ออกมาโดยที่เจ้าของไม่ตั้งใจให้เกิด เจ้าของห่านตั้งใจว่าจะไม่เลี้ยงสิ่งที่มีชีวิตอีก เนื่องจากอายุมากแล้ว ถ้าเราตายไปก็จะทิ้งภาระไว้ให้ลูกหลาน และสัตว์เลี้ยงมันก็จะเศร้าโศรกเสียใจ ขณะเดียวกันก็ตระหนักดีว่าเมื่อเลี้ยงสัตว์แล้วย่อมมีความรักความผูกพัน ถ้าสัตว์ตายไปความทุกข์ก็มาเยือนอีก

            เมื่อสวอนหรือสุดสวยออกไขทีไร ที่บ้านเป็นได้มีเมนูไข่ห่านต่างๆ เสมอ ทำให้ไม่ต้องซื้อไข่ไก่เข้าบ้านบ่อยเหมือนเคย

            คงจะเป็นด้วยชะตาฟ้าลิขิตที่ทำให้พะโล้กับปักกิ่งจะต้องถือกำเนิดขึ้นมาในโลกนี้ เจ้าของห่านมีกิจที่จะต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เมื่อเจ้าของออกเดินทางไปได้ 1 หรือ 2 วัน สุดสวยออกไข่และหลบไปฟักในสวนลึก ลูกชายดีใจมากเพราะถ้าคุณพ่ออยู่เชียงใหม่จะไม่ยอมให้ห่านฟัก ไข่ของสุดสวยจะต้องเป็นไข่เจียวหมูสับจานโตแน่ๆ

            คราวนี้มาอยู่กรุงเทพเกือบเดือน ทำการตรวจสุขภาพทั่วไป ตรวจตา ส่องกล้องกระเพาะและลำไส้ ระหว่างรอผลตรวจจึงสมัครไปทำการล้างพิษตับที่เขาใหญ่ เขาจัดที่เสมอดาวรีสอร์ตเป็นเวลา 3 วัน มีห้องพักส่วนตัว การจัดการไม่ยุ่งยากเนื่องจากว่าผู้จัดไม่ต้องจัดอาหารเลี้ยงเลย ผู้ล้างพิษจะต้องอดอาหารไปก่อน ขณะอยู่ที่รีสอร์ตก็ให้ดีทอกซ์เช้าเย็น และดื่มแต่น้ำสมุนไพร แต่ก็ดูไม่เพลีย พอไปลงทะเบียนเจ้าหน้าที่จะแจกขวดสำหรับทำดีท๊อกซ์แล้วแก้วน้ำประจำตัวพร้อมช้อน (ช้อนสำหรับคนน้ำผลไม้ ไม่ใช่สำหรับตักอาหาร) มีวีดีโอประกอบความรู้ คืนสุดท้ายเป็นคืนดี-เดย์ ให้ทานดีเกลือ น้ำมันมะกอกผสมน้ำมะนาวปริมาณมากพอสมควร และแจกกระเป๋าน้ำร้อนให้ทับท้องไว้ พร้อมแจกถัง 1 ใบสำหรับเก็บสิ่งขับถ่ายหลังตี 3 แล้ว ผู้เขียนไม่ได้อยู่ดูผลงานของผู้ร่วมล้างพิษคนอื่นๆ พอเช้าก็เดินทางกลับ ตอนกลางวันและเย็นสิ่งไม่พึงประสงค์ในร่างกายก็ถูกขับออกมามากพอสมควรทั้งๆ ที่ไม่ได้ทานอาหารหนักมาหลายวัน”

            ห่านใช้เวลาฟักไข่ประมาณ 31 วัน เมื่อกลับถึงเชียงใหม่ปรากฏว่าสุดสวยอดทนมาก ไม่ยอมลุกไปไหนเลย ก้มหน้าก้มตาฟักตลอด อาหารก็ไม่กิน ทรุดโทรมผ่ายผอม สุดหล่อสามีที่แสนดีคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง มีไข่อยู่ใต้ท้องสุดสวย 3 ฟอง ที่หน้าบ้านสวอนก็กกไข่อยู่ แต่ไม่มีไข่อยู่ใต้ท้องหรอก ฟักลมเฉยๆ เจ้าของจึงนำไข่ 3 ฟองที่เริ่มมีชีวิตมาให้สวอนฟักต่อ สุดสวยจะได้พักฟื้นเสียที มิฉะนั้นจะต้องเปลี่ยนชื่อเป็นสุดโทรมแทน

            สวอนฟักไข่ได้ 3 วัน ไข่ก็เริ่มแตกเป็นตัว หลังจากที่โดนหลอกให้ฟักแทนสุดสวย มันคงจะงงว่าเอ๊ะทำไมเป็นตัวเร็วนัก แต่ก็ไม่รู้ว่าถูกหลอก ห่านยังโดนหลอกขนาดนี้แล้วคนจะเหลืออะไร จริงไหม?

            ลูกห่านออกมา 3 ตัว ออกมาใหม่ๆ ต้องอบไฟให้ความอบอุ่น ลูกห่านเล็กๆ น่ารักมาก ตัวกลมๆ สีเหลือง กินเก่ง ลูกสัตว์เล็กๆ รวมทั้งเด็กทารกจะน่ารัก เคยคุยกับแม่ชีคริสต์ท่านบอกว่าที่น่ารักเพราะเด็กๆ ยังไม่ได้ทำบาปและมีความบริสุทธิ์จึงน่ารัก พอโตขึ้นทำบาปมากขึ้นความคิดความอ่านเริ่มไม่ดีมากขึ้นก็เลยน่าเกลียดมากขึ้นเป็นลำดับ

            ลูกห่านเล็กๆ กลัวพ่อแม่ตัวเอง เพราะโตขึ้นมาก็เห็นคนเป็นแม่ พ่อแม่มาใกล้ๆ ก็วิ่งหนีเข้าหาคน สุดหล่อก็อยากจะเลี้ยงลูกวนเวียนอยู่ไม่ห่าง ลูกห่านตายไป 1 ตัว ลูกสะใภ้เสียใจร้องไห้ แม่สามีก็ได้แต่ปลอบและบอกว่า หนูต้องพบกับความพลัดพรากอีกมาก ถ้าหนูเอาใจของหนูไปผูกไว้กับสิ่งเปราะบาง แตกร้าวง่าย หนูก็จะเสียใจอยู่ร่ำไป (แม่สามีรู้แต่ทฤษฏีเท่านั้นจ๊ะ พอเจอกับเหตุการณ์ที่เป็นจริงก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน!) ลูกห่านก็เลยเหลือ 2 ตัว คือ พะโล้กับปักกิ่งนั่นเอง

            พะโล้และปักกิ่งโตขึ้นแล้ว ขนขาวขึ้นเต็มหมด ปีกเล็กๆ ก็เป็นปีกใหญ่ สัญชาติญาณความเป็นพ่อแม่กับลูกก็ทำให้สุดหล่อเข้าใกล้ลูกๆ พาเดินพานอนพากกันกินข้าว แต่ไม่ยอมพาว่ายน้ำ พะโล้กับปักกิ่งจนป่านนี้ยังว่ายน้ำไม่เป็นสักท่า ฟรีสไตล์ก็ไม่ได้ กบ กรรเชียง ไม่ต้องพูดถึง ยังคงเป็นห่านบก แม่เลี้ยง (เจ้าของห่านหญิง) พยายามฝึกหัดเอาลงน้ำก็ไม่ได้ผลสักที ไม่รู้ว่าหาโค๊ชที่ไหนมาช่วยสงเคราะห์

            ตอนนี้เจ้าของห่านสบายขึ้นมากแล้ว สุดหล่อช่วยแบ่งเบาภาระในการเลี้ยงดูพะโล้และปักกิ่ง สุดสวยมันฉลาดไม่ดูแลลูกเลย ปล่อยให้เป็นภาระของสุดหล่อตัวเดียว กลางคืนก็พานอนด้วยไปไหนก็คอยกำกับดูแล บางครั้งลูกๆ ก็ดื้อทำเป็นมองไม่เห็นบ้าง เวลาพอเรียกก็หลบ ลูกห่านก็เหมือนลูกคนนะ อยากมีชีวิตเป็นอิสระ ไม่ชอบให้ใครบงการชีวิต ไม่ชอบให้ใครบังคับ ส่วนพ่อแม่ก็ไม่ค่อยจะปล่อยวาง ชอบทำตัวเหมือนสุดหล่อ เป็นผู้กำกับการแสดงตลอดไม่ยอมเกษียณอายุสักที คงจะขอต่ออายุเรื่อยไปจนกว่าจะจากโลกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น