วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทุเรียน ลดคอเลสเตอรอลจริงหรือ?


ทุเรียน ลดคอเลสเตอรอลจริงหรือ?

ทุ
เรียน ราชาแห่งผลไม้ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของใครหลายคน (รวมถึงอิฉันด้วย...อิอิ) แหม่...ก็ลองนึกถึงเวลาที่กัดลงไปบนเนื้อนุ่มๆ หอมๆ ของทุเรียนสิคะ อึ้ม...ทั้งหวาน ทั้งมัน รสชาติกลมกล่อม อร้อย...อร่อย อย่าบอกใครเชียว

            การกินทุเรียนอย่างเอร็ดอร่อยจนแทบหยุดไม่ได้นั้น เคยได้ยินมาว่าถ้ากินมากไปจะทำให้ร้อนใน ดังนั้น หลังจากกินทุเรียนจึงควรกินมังคุด ราชินีแห่งผลไม้ตาม มีคนเคยบอกว่าในเนื้อทุเรียนยังมีปริมาณแป้งและไขมันสูง เป็นของแสลงของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรความดันโลหิตสูง รวมทั้งคนที่กลัวอ้วนทั้งหลาย
            แต่ล่าสุดได้ยินข่าวที่เชื่อว่าคนชอบกินทุเรียนต้องกระโดดตัวลอยไชโยโห่ฮิ้วแน่ๆ เมื่อพี่ทุเรียนของเราไม่ได้มีดีแค่อร่อยอย่างเดียว แต่ยังมีงานวิจัยทั้งในและนอกประเทศระบุว่า ทุเรียนช่วยลดคอเลสได้ด้วย ว้าว!
            เรื่องนี้ได้รับการวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมกับมหาวิทยาลัยฮิบบรู และคณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ พบว่าทุเรียนมีความสุกพอดีจะสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าทุเรียนดิบหรือทุเรียนที่สุกเกินไป และพบว่าทุเรียน พันธุ์หมอนทอง มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระดีกว่าพันธุ์ชะนีและพันธุ์ก้านยาว
            นอกจากนี้ยังพบว่า ทุเรียนมีปริมาณเส้นใยอาหารและธาตุเหล็กสูงมาก ต้านอนุมูลอิสระได้สูงกว่าสละ มังคุด ลิ้นจี่ ฝรั่ง และมะม่วงสุกตามลำดับ คณะผู้วิจัยยังนำทุเรียนไปเลี้ยงหนูทดลองพบว่า หนูทดลองที่ได้รับทุเรียนหมอนทองในอาหาร สามารถลดสารคอเลสเตอรอลทั้งหมดได้ 16% เมื่อเปรียบเทียบกับหนูที่ได้รับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลผสมอย่างเดียว
            ผู้วิจัยสรุปว่า ทุเรียนหมอนทองสุกน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ดีสำหรับผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูงและผู้ป่วยเบาหวานถึงกับมีการเสนอให้พัฒนาทุเรียนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้ป่วยหลอดเลือดแข็งตัวในงานวิจัยบางชิ้น
            การทดลองครั้งนี้ทำให้พบว่า แม้ในเนื้อทุเรียนจะมีปริมาณไขมันมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บริโภคเป็นอาหารและยาได้
            ส่วนการเลือกทุเรียน โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง ให้ดูผลที่แก่จัด โดยดูที่ร่องพูจะกางและเด่นชัด หนามจะยุบและกาง ปลายหนามแห้ง สีผิวค่อนข้างอมแดง
            ใครเกรงว่าจะเลือกไม่ถูก แนะนำให้ ตลาดไท ค่ะ เพราะที่นี่มีทุเรียนให้เลือกมากมายทุกสายพันธุ์ ทุกไซต์ ทุกขนาด
            ถึงจะกินทุเรียนได้แช่มชื่นขึ้น แต่ก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะทุเรียนมีค่าพลังงานค่อนข้างสูง เพื่อสุขภาพควรกินครั้งละไม่เกิน 2 เม็ดขนาดกลาง น้ำหนักเฉพาะเนื้อประมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานสูงถึง 187 กิโลแคลอรี ไขมัน 4.1 กรัม โปรตีน 2.5 กรัม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามินเอ ประมาณ 18 มก. 36 มก. 1 มก. และ 22 มก. ตามลำดับ
            หากกินครั้งละ 2-3 พู เท่ากับ 4-6 เม็ด หรือเกือบครึ่งลูกก็จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานจากความหวานของทุเรียนมากเกินไปถึงประมาณ 400 กิโลแคลอรี พอๆ กับกินข้าว 5 ทัพพี หรือดื่มน้ำอัดลมเกือบ 2 กระป๋องแน่ะ ที่สำคัญคืออย่าปรุงเป็นข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน เพราะจะกลายเป็นเพิ่มปริมาณไขมันในหลอดเลือดแทน
            กินแต่พอดี สิ่งดีๆ ก็จะเกิดแก่ร่างกาย
ที่มา : มติชน ฉบับพิเศษ ปีที่ 4 ฉบับ 32 , พ.ค. 2553  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น