วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สิ่งที่ผมควบคุมได้ และ สิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้


            ผมมีวิธีคิดในการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนชาวบ้านทั่วไปและอยากแบ่งปันวิธีคิดนี้กับท่านผู้อ่าน  โดยผมจะแบ่งหมวดหมู่ของประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตออกเป็นสองหมวดหมู่ หนึ่ง สิ่งที่ผมควบคุมได้ และสอง สิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้
          เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ผมจะพยายามย้ายสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ให้ไปอยู่ในหมวดหมู่ของสิ่งที่ผมควบคุมได้ จากนั้นผมจะเอาแผ่นกระดาษของสิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้ฉีกทิ้ง  แล้วผมจะไม่กังวลกับสิ่งเหล่านี้อีก ถามว่าทำไม  เหตุผลง่ายนิดเดียว เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้ ดังนั้นผมไม่แม้แต่ไปคิดหรือไปกังวล  เพราะทำไปแล้วเสียเวลา  นอกจากนั้นมันยังทำให้จิตใจตกต่ำ  เพราะยิ่งคิดก็ยิ่งกังวล เพราะมันแก้ไขอะไรไม่ได้

ประเสริฐ  เอี่ยมรุ่งโรจน์ (prasert@blacksheep.co.th)
กรุงเทพธุรกิจ ;แกะดำทำธุรกิจ ;29 .. 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น