วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กระชาย สมุนไพรชั้นยอด


กระชาย สมุนไพรชั้นยอด

          ท่านทราบหรือไม่ว่า กระชายที่เราใช้ทำกับข้าวกันในครัวเรือนมาช้านานนั้น เป็นราชาแห่งสมุนไพรทีเดียว ณ ที่นี้กล่าวถึงกระชายเหลืองเท่านั้น เขาเปรียบเทียบกระชายก็คือ โสมของไทยใช่แน่ๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายวิถี ป้องกันและรักษาโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ใช้เงินน้อยมากในการซื้อหามาปั่นคั้นเอาน้ำรับประทานดื่มกินเป็นประจำ ผู้เขียน (ผู้ส่งต่อ) เอง ก็ดื่มมาหลายขวดแล้ว คงจะดื่มต่อไปเรื่อยๆ สังเกตดูร่างกายตัวเองก็แข็งแรงดีกระปรี้กระเปร่า ใช้ชีวิตประจำวันได้ไม่อ่อนเพลีย แม้อายุตามตัวเลขเฉลี่ยจะเกินมาตรฐาน (80 ปีกว่า) มากแล้ว ก็ยังปกติวิสัยตามอัตภาพ แต่ก็ออกกำลังบริหารร่างกายร่วมด้วยช่วยกันแทบทุกวันตามหลัก 3 อ. คือ อาหาร อารมณ์ และออกกำลังกาย บวกด้วยหนึ่ง ต. คือ ตรวจร่างกาย เป็นครั้งคราว

                จึงบอกกล่าวเรียนสมาชิก สอ.มก. เพื่อทราบอย่างน้อยก็รู้ไว้ใช่ว่า อย่างมากก็ทดลองดื่มดู หรือบอกกล่าวกันต่อๆ ไปไม่ว่าชายหรือหญิง โดยเฉพาะผู้สูงวัยต้องระมัดระวังสุขภาพอนามัยให้มากขึ้น อ่านดูสรรพคุณของกระชาย และวิธีทำน้ำกระชายปั่นคั้นน้ำ ท้ายนี้

กระชายปั่นคั้นน้ำ  น้ำกระชายมีวิตามิน ซี, บี 1, บี 3,   บี 6 และแคลเซียม

-     ช่วยบำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง กระดูกไม่เปราะบาง

-     ช่วยบำรุงตับ ไตให้แข็งแรง ดูแลระบบมดลูก รังไข่ กระเพาะปัสสาวะ ดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง

-     ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยให้ระบบกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เต้นสม่ำเสมอ ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจดีขึ้น

-     ช่วยฟื้นฟูต่อมไร้ท่อต่างๆ เช่น ต่อมไธรอยด์ ต่อมใต้สมอง ต่อมหมวกไต และตับอ่อน เมื่อต่อมไธรอยด์ปกติดี จะไม่เป็นโรคอพอก และยังมีส่วนในการช่วยลดกรดยูริค

-     ช่วยปรับปรุงสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิง คือ แอสโตรเจน และฮอร์โมนเพศชาย คือ เทสโทสเตอโรน ซึ่งมีอยู่ในร่างกายของทุกๆ คน ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง ถ้าผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศหญิงในตัวมากเกินไปก็อาจจะเป็นมะเร็งเต้านม หรือมีน้อยไปก็อาจเป็นมะเร็งปากมดลูก ส่วนผู้ชายนั้น น้ำกระชายจะช่วยคุมไม่ให้ต่อมลูกหมากโต

-     ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้เลือกไหลเวียนไปเลี้ยงสมองส่วนกลางดีขึ้น ถ้ากินคู่กับใบบัวบก จะบำรุงสมองได้โดยตรง ต้องกินเป็นประจำเพื่อป้องกันความจำเสื่อม

-     ปรับความดันโลหิตให้พอดี ไม่ให้สูงมากหรือต่ำมากเกินไป

-     กินน้ำกระชายเป็นประจำ ช่วยให้เส้นผมไม่หงอกก่อนวัย เล็บมือ เล็บเท้า แข็งแรง

-     ช่วยขับน้ำคาวปลา สตรีหลังคลอดบุตร

      คนปกติก็ควรกินน้ำกระชายเพื่อบำรุงเอาไว้ จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคไต ผู้ชายป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากโต ผู้หญิงป้องกันไม่ให้เป็นมดลูกโต

ในน้ำกระชาย 1 แก้ว มีคุณค่าสูงกว่านม 1 แก้ว หลายเท่า ถ้าให้เด็กกินเป็นประจำจะช่วยสร้างกระดูกให้มีโครงสร้างที่แข็งแรง กินคู่กับมะม่วงสุกแล้วปั่นก็ดี ต้องการให้หวานก็เติมน้ำผึ้งได้ ปั่นกระชายแล้วเก็บน้ำกระชายใส่ขวดแช่เย็นไว้เป็นหัวเชื้อได้หลายวัน เวลาจะทำเครื่องดื่มก็นำหัวเชื้อน้ำกระชายมาเจือจางในน้ำ แล้วจะเติมน้ำดอกอัญชันก็ได้ หรือเติมน้ำผลไม้ปั่นอื่นๆ อีกหลายอย่างแล้วแต่จะดัดแปลง ไม่มีอะไรตายตัว ขอให้ทำให้อร่อยและกินได้

วิธีทำ   -     นำกระชายมาล้างน้ำเกลือหลายๆ ครั้งให้สะอาดประมาณ 1 ขีด (ไม่ต้องปอกเปลือก)

             -     หั่นกระชายเป็นแว่นเล็กๆ ใส่เครื่องปั่นแล้วเติมน้ำ 3 แก้ว

             -     ปั่นให้ละเอียดแล้วกรองเอาแต่น้ำ ทิ้งกากไป (ห้ามกินกาก)

             -     ใช้น้ำเป็นหัวเชื้อใส่ขวดเก็บในตู้เย็นได้หลายวัน

             -     เวลาจะใช้ดื่มก็เทใส่แก้วแล้วเติมน้ำสะอาดให้เจือจาง

             -     เติมน้ำตาล เกลือ ปรับรสชาติตามใจชอบ

ที่มา : หนังสือ “กินเป็นลืมป่วย” โดย อ.สุทธิวัสส์ คำภา อ.นิพนธ์ วะธรรมานนท์   ส่งมาโดย นายสงวน วุฒิกรวงศา (7122)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น