วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

เชื้อโรคอยู่ส่วนไหนของบ้านมากที่สุด


เชื้อโรคอยู่ส่วนไหนของบ้านมากที่สุด
ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

            คุณคิดว่าเชื้อโรคอยู่ส่วนไหนของบ้านมากที่สุด หลังจากได้ทำการทดสอบจากบ้านหลายต่อหลายหลัง โดยนักวิทยาศาสตร์และนักสาธารณสุข ผลการวิจัยพบว่า จากการตรวจ (swab) พื้นผิวบ้าน 22 หลัง ตามพื้นผิวต่างๆ ถึง 30 แห่งและได้ทำการตรวจเชื้อโรคถึง 660 ชนิด ที่ในห้องน้ำ ห้องครัว และที่ต่างๆ ภายในบ้าน คำตอบที่ได้อาจจะทำให้เราแปลกใจ กล่าวคือ เรามักจะคิดว่าที่ที่มีเชื้อโรคมากที่สุด คือ ห้องน้ำ แต่แท้ที่จริงแล้วที่ที่มีเชื้อโรคมากกว่า คือ ห้องครัว จากการศึกษาของสถาบันทางด้านสาธารณสุข พบว่า มีเชื้อแบคทีเรีย ตามชั้นและตู้ ต่างๆ 32% ตามอ่างล้างมือ และจานมีประมาณ 45% และที่ฟองน้ำล้างจาน แปรงขัดพื้นต่างๆ มีถึง 77% ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ และจากการทดสอบยังพบเชื้อ แบคทีเรียชื่อ "เอ็มอาร์เอสเอ" (Methicilin Resistant Staphylococcus Aureus) เชื้อสแตฟฟิโลคอคคัสที่ต้านยาเมธิซิสลินที่มือจับตู้เย็นและอีก 18% ที่ฟองน้ำซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการดื้อยา

 ที่ที่มีเชื้อโรคมากที่สุด คือ ที่ฟองน้ำล้างจานและชาม ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ ไม่เพียงแต่ที่ฟองน้ำและที่วางฟองน้ำเท่านั้น เชื้อโรคสามารถแพร่ไปยังทั่วห้องครัวได้ หากนำฟองน้ำไปเช็ดบริเวณตู้และชั้นต่างๆ จะทำให้เกิดการติดเชื้อโรคเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งตามบริเวณเตา และชั้น บริเวณอ่างที่ฟองน้ำไปสัมผัส สิ่งที่ทำได้คือให้ใช้ผ้าขี้ริ้วผืนเล็กที่สามารถซักได้ในเครื่องซักผ้าหรือซักมือ แต่หากต้องใช้ฟองน้ำจริงๆ ให้หมั่นทำความสะอาดโดยนำไปใส่ในไมโครเวฟประมาณ 1-2 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรค และควรเปลี่ยนฟองน้ำทุก 2 อาทิตย์ สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะบริเวณอ่างล้างจานเป็นที่ชึ้นแฉะ

อีกทีหนึ่งคือตามบริเวณชั้นต่างๆ ในห้องครัว เช่น ที่ชงกาแฟ และอ่างล้างจาน ควรทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู หรือ น้ำยาทำความสะอาดหรือที่เรียกว่า บลีซ ( Bleach) ผสมกับน้ำ 1 ต่อ 10 ทุกวันอย่าลืมบริเวณท่อน้ำทิ้งด้วย แต่อาจต้องระวังการใช้ด้วย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฟอกขาวเหล่านี้จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และตาได้ หลายท่านอาจคิดว่าห้องครัวเป็นที่ทำอาหารน่าจะสะอาดเลยลืมดูตามชั้น บริเวณที่ชงกาแฟ และอ่างล้างจานไป

lหลายท่านอาจคิดว่าบริเวณที่นั่งตามโถสุขภัณฑ์น่าจะมีเชื้อโรคมากกว่าที่อื่นๆ จึงทำความสะอาดอย่างดี แต่แท้ที่จริงแล้วบริเวณที่แขวนแปรงสีฟันเป็นบริเวณที่มีเชื้อโรคมากกว่าบริเวณโถสุขภัณฑ์ และเชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรงคือทางแปรงเข้าสู่ปากนั่นเอง

มือถือ รีโมตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ ทีวีที่จับประตู และที่จับตู้เย็น ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่มีเชื้อโรคอยู่มาก เนื่องจากมีการใช้สัมผัสทุกวัน ซึ่งเชื้อโรคจะผ่านจากมือหนึ่งไปสู่อีกมือหนึ่งได้ง่าย

ขวดเกลือและพริกไทยที่ตั้งไว้ที่โต๊ะอาหาร พบว่า มีเชื้อไวรัสติดอยู่บริเวณที่เทและหากไม่มีฝาปิดอีกด้วยแล้วจะเป็นที่อยู่เพาะเชื้อโรคทีเดียว เราจะเห็นได้ว่ามีเชื้อโรคอยู่ในที่ต่างๆ มากมายรอบตัวเรา ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่อทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน

       ดังนั้น หากเราหมั่นทำความสะอาดในบริเวณต่างๆ ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ก็จะช่วยให้ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ในระดับหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวเสมอค่ะ

อีเมล์ส่งต่อ จาก สมาชิก 1930

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น