วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฤดูนับญาติ

ฤดูนับญาติ

                 คนที่จะกินผลไม้ให้ได้ประโยชน์เต็มที่นั้น ถ้าเลือกกินชนิดเดียวแล้วได้ครบก็คงดี แต่ธรรมชาติให้พฤกษามังสาหารมาหลากหลาย เพราะอยากให้เราได้ครบ จึงต้องพบกันครึ่งทางคือถ้าไม่อยากกินมากอย่าให้มากเรื่อง ก็ต้องเลือกกินตัวเด่น หรือตัวที่เป็นเสมือนพี่น้องแทนกัน

(1) ข้าวโพด-มันเทศ        ข้าวโพดเด่นในเรื่องเคมีเหลือง” (Lutein, Zeaxanthin) บำรุงจอตา ถ้าหาลำบากอาจกินมันเทศแทนได้ เพราะมีวิตามินเอสูงในเนื้อสีเหลืองของมันและยังมีเส้นใยที่ชะลอให้ไม่อ้วนง่ายด้วย

(2) คะน้า-บร็อคโคลี       มีของดีคือไอโซไทโอไซยาเนตเป็นเหตุให้มะเร็งกลัวหัวหด ช่วงไหนบร็อคโคลีแพง อาจงดแล้วเปลี่ยนเป็นผักคะน้าได้ ในใบเขียวของคะน้าจะยิ่งมีสารต้านมะเร็งเยอะครับ

(3) ตำลึง-ผักโขม เบื่อแกงจืดตำลึงอาจหาผักโขมมาทำแกงจืดหรือจะอบชีสก็อร่อยถูกใจเด็กและผู้ใหญ่  มีธาตุเหล็กและกรดโฟลิคช่วยเติมเม็ดเลือด  ถ้าอยากให้สายตาดีต้องกินทั้งพี่ทั้งน้อง

(4) ปลาทู-ปลาสวาย       ปลาสวายเนื้อมันถือเป็นปลาที่อุดมด้วยโอเมก้า-3 ไม่แพ้ปลาทูและปลาแซลมอน ลองหามากินสลับกันบ้างก็ได้ครับ

(5) มะเขือเทศ-ฟักข้าว     เจ้าแห่งผักผลไม้ตัวหนึ่งสำหรับมะเขือเทศซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งไลโคปีนช่วยลดขาวีนต่อมลูกหมากอย่างมะเร็ง และลดเสี่ยงมะเร็งเต้านมรวมถึงลำไส้ใหญ่ แต่ถ้ากินมะเขือเทศไม่ได้ก็ลองหาฟักข้าว” (Gac) มาคั้นน้ำ ลูกหนามขนาดใหญ่สีส้มจัดเป็นทางลัดให้ได้ไลโพแคโรทีนอันเป็นสุดยอดวิตามินแทนกันครับ

(6) ปลาแห้ง-กุ้งแห้ง ของแนมในสำรับไทยเดิมคือปลาแห้ง แต่ถ้าเข้าครัวแล้วหาปลาแห้งตัวเก่าไม่เจอ ให้ใช้กุ้งแห้งเป็นแหล่งแคลเซียมแทนก็ดีไม่แพ้กัน ยิ่งในน้ำมันกะปิเคยที่ทำจากกุ้งตัวเล็กก็ยิ่งมีทั้งโอเมก้า-3 และแอสต้าแซนทิน” (Astaxanthin) ที่มีฤทธิ์แรงกว่าวิตามินเออีกกว่า 500 เท่า

(7) เต้าหู้-งาดำ       บางท่านไม่อยากดื่มน้ำเต้าหู้หรือเคี้ยวเต้าหู้เพราะกลัวเรื่องฮอร์โมนจะเกินไป ก็อาจใช้งาดำเป็นตัวแทนได้ครับ ได้ทั้งวิตามินอี น้ำมันดีและยังมีแคลเซียมสูงไม่ต่างจากเต้าหู้ แต่ควรรับประทานงาดำทั้งเปลือกเลยนะครับ

(8) ผงเกลือแร่-น้ำมะพร้าว น้ำมะพร้าวดื่มแทนผงเกลือแร่หรือกลูโคส ช่วยแก้กระหายและเป็นเสมือนน้ำเกลือบำบัดอาการขาดน้ำจากภาวะท้องเสียได้ด้วย

(9) น้ำมันมะพร้าว-น้ำมันรำข้าว ไม่มีน้ำมันใดๆ ในโลกที่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าเบื่อน้ำมันพืชแล้วอาจหาน้ำมันมะพร้าวอย่างดีหรือน้ำมันรำข้าวขั้นพรีเมียมมาใช้แทนได้ โดยเน้นให้มีโอเรซานอล” (Oryzanol) ซึ่งเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์ชั้นดีครับ

(10) ไข่ไก่-ไข่เป็ด ผู้ใหญ่มักไม่กล้ากินไข่แดงทั้งที่มีไบโอตินช่วยเรื่องเส้นผมอยู่มาก หากอยากเพิ่มรสชาติอาจหาไข่เป็ดมาต้มกินกับผักสลัด ก็อร่อยไม่น้อยครับ และอีกอย่างคือไข่เป็ดมีธาตุเหล็กสูงกว่าไข่ไก่

(11) เนย-ชีส เนยเป็นไขมันล้วนๆ ส่วนชีสยังเพลากว่ามากและส่วนใหญ่เป็นโปรตีนชั้นดีที่ย่อยง่ายและกลายเป็นกล้ามเนื้อดังที่เรียกว่าเวย์โปรตีนและกรดอะมิโนแบบสาขา

(12) มายองเนส-โยเกิร์ต    คอสลัดแต่ไม่อยากเพิ่มอ้วนจากน้ำราดขอให้หาโยเกิร์ตมาราดแทนครับ ไขมันลดแถมอร่อยเพิ่ม ถ้าให้ดีไม่ควรเลือกรสผลไม้เพราะจะได้ผลไม้เชื่อมกับน้ำตาลเข้าไปครับ

          จุดประสงค์ที่จับข้าวปลาอาหารมากมายมาเรียงรายนับญาติกันนี้ ก็เพื่อให้ท่านที่รักได้สะดวกยามกิน เพราะบางท่านอาจไม่ชอบผักโน้น เหม็นเขียวนี้ หรือมีความกลัวความเชื่อใดๆอยู่ ก็จะได้ไม่ขาดสารอาหารที่ดีไป

ไม่ต้องกังวลเลยครับ ธรรมชาติให้สิ่งทดแทนไว้เสมอ



ที่มา : นพ.กฤษดา ศิรามพุช (กรุงเทพธุรกิจ กายใจฉบับที่ 58; 3-9 .. 54) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น