วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ปีพระอภัยมณี : เป่าธรรมดาเพื่อให้ลูกรู้


ปีพระอภัยมณี : เป่าธรรมดาเพื่อให้ลูกรู้

            เมื่อได้เป่าขั้นเด็ดขาดสังหารนางผีเสื้อยักษ์ภรรยาตนเองเรียบร้อยแล้ว ตัวเองและลูกเรือของเจ้ากรุงผลึกที่เหลือก็ค้างอยู่บนเกาะถึงห้าเดือนเต็ม จนกว่าจะโชคดีที่ขบวนเรือของอุศเรน โอรสเจ้ากรุงลังกา ซึ่งตามหานางสุวรรณมาลี คู่หมั้นของตัวเองผ่านมาพบจึงได้รับเอาพระอภัยมณีและคณะลงเรือไปด้วย

               ทางฝ่ายสินสมุทรก็ดำว่ายหนีแม่นางยักษ์ พร้อมกับช่วยหานางสุวรรณมาลีรอดขึ้นฝั่งได้ จนกระทั่งวันหนึ่งเรือโจรสลัดทะเลหลวง หัวหน้าชื่อโจรสุหรั่ง ผ่านมาแวะหาเสบียงจึงขออาศัยไปด้วยโดยไม่รู้ว่าเป็นเรือโจร โจรสุหรั่งวางแผนมอมเหล้าสินสมุทรเพื่อจะปลุกปล้ำนางสุวรรณมาลี แต่เมื่อสินสมุทรฟื้นจากเมาฆ่าโจรสุหรั่ง และยึดเรือโจรแล้วเดินทางตรงไปยังเมืองผลึกซึ่งอยู่ไกลออกไปทางทิศตะวันตก โดยไม่เป็นเรือโจรอีกต่อไปคือปล้นเรืออื่นๆ เดินทางได้สามเดือนเสบียงหมดจึงต้องแวะซื้อหาเสบียง ใครๆ ก็ไม่ยอมขายให้เพราะรู้ว่าเป็นเรือโจร จนถึงเมืองรมจักร ซึ่งศรีสุวรรณ พระเจ้าอาของสินสมุทรหรือน้องชายพระอภัยมณีครอบครองอยู่ก็เกิดรบกัน จนในที่สุดก็ทราบว่าเป็นอาและหลานกัน เรื่องก็จบลงด้วยดี

               และแล้วศรีสุวรรณ และลูกสาวอรุณรัศมี ก็ลงขบวนเรือร่วมกับสินสมุทรและนางสุวรรณมาลีเพื่อติดตามหาพระอภัยมณีด้วยความห่วงใย จนกระทั่งได้พบกับกองเรือของอุศเรนที่มีพระอภัยมณีมาด้วยเข้าจนได้ เรือเร็วสอดแนมของอุศเรนรายงานว่าคนคุมเรือเป็นเด็กอายุเพียงเก้าขวบ และยิ่งกำเริบฤทธิ์ ดุดันยิ่งขึ้นเมื่อทราบว่า เรือที่ประจันหน้ากันอยู่เป็นขบวนเรือของอุศเรนว่าที่ลูกเขยของเจ้ากรุงผลึก แต่ก็ไม่ทราบว่าพระอภัยมณีร่วมเรือมาด้วยกับอุศเรน

               พระอภัยมณีรู้ว่าสินสมุทรคงรบแน่ จึงได้ใช้เสียงปี่บอกให้รู้

            “เรื่อยเรื่อยเฉื่อยวายุพัดแผ้ว                    เหมือนเสียงแก้วกลอยจิตพิสมัย
            หอมรวยรวยชวยชื่นรื่นฤทัย                    เหมือนใกล้ใกล้เข้ามาแล้วแก้วพี่เอย
            เขาบอกว่ามาในเรือกำปั่น                      หรือสุวรรณมาลีเจ้าพี่เอ๋ย
            สินสมุทรไม่มาหาบิดาเลย                     พ่อจะเชยใครเล่าเจ้าพ่ออา
            แม้นอยู่ลำกำปั่นเหมือนมั่นหมาย             จงแหวกว่ายสายสมุทรผุดมาหา
            แล้วแหบหวนครวญโหยโรยชวา              พระแกล้งว่าไปในเพลงวังเวงใจ”

               ทั้งสินสุมทร สุวรรณมาลีและศรีสุวรรณ จำเสียงปี่นั้นได้ทันที สินสมุทรนั่งไม่ติด ลุกขึ้นกระโจนน้ำดำดิ่งไปยังกำปั่นของพ่ออภัยมณีทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น