วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

I Hear Your Voice : เสียงจากใจ


I Hear Your Voice : เสียงจากใจ
           
ท่ามกลางการสื่อสารพูดคุยกันของผู้คน บางสิ่งที่พูดอาจไม่ตรงกับที่ใจคิด และบางสิ่งที่คิดก็ไม่อาจพูดออกมาได้ เพราะสิ่งที่พูดอาจทำให้ผู้ฟังเสียใจ หรือมีผลกระทบต่อบุคคลอื่น แต่ถ้าเราได้ยินเสียงจากความคิดของคนอื่น สังคมคงจะวุ่นวาย แค่ที่พูดๆ กันอย่างตรงไปตรงมายังมีปัญหา  หากซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง I Hear Your Voice ที่มีเด็กหนุ่มปาร์กซูอา (อีจงซอก จาก Secret Garden) ผู้มีสัมผัสพิเศษสามารถได้ยินเสียงความคิดของคนอื่น ตั้งแต่วันที่เขาและพ่อประสบอุบัติเหตุ ถูกรถบรรทุกชนและมินจุนกุก (จองวูงอิน มักแสดงเป็นตัวร้าย) คนขับรถบรรทุกยังใช้เหล็กตีซ้ำพ่อของปาร์กซูฮา เพื่อให้ตายดีกว่าต้องรักษา คดีจะได้จบง่ายๆ
           
เหตุการณ์นี้มีคนพบเห็นคือจางฮเยซอง (อีโบยอง นางเอกหน้าหวานจากซอดองโย) และซอโดยอน (อีดาฮีสองเด็กสาวนักเรียนมัธยมที่มีเรื่องผิดใจกัน
           
มินจุนกุกได้ขู่ว่า ถ้าใครเป็นพยานในคดีนี้ จะตามจองเวรจนถึงที่สุด ทำให้ซอโดยอนไม่กล้าไปเป็นพยาน ขณะที่จางฮเยซองลูกสาวคนรับใช้บ้านของซอโดยอน กลับมีจิตใจที่กล้าหาญกว่า เธอกล้าไปเป็นพยาน  การมาเป็นพยาน ทำให้จำเลยยอมจำนนและถูกลงโทษจำคุก ซึ่งเป็นการทวงคืนความยุติธรรมให้กับเด็กชายปาร์กซูฮา
           
เวลาผ่านไป 10 ปีหลังเหตุการณ์นี้ จางฮเยซองเรียนจบนิติศาสตร์เป็นนักกฎหมายและสอบเข้าเป็นทนายของรัฐบาลเพื่อช่วยคนจนที่ไม่มีเงินจ้างทนาย ส่วนซอโดยอนเป็นอัยการ ทั้งสองต้องมาพบกัน ทั้งทำงานเป็นคู่แข่งขันกัน ต่างสถานะตำแหน่งเพื่อหาคนผิดมารับโทษ  ขณะที่ปาร์กซูฮาโตเป็นชายหนุ่มเรียนมัธยมปลาย แต่ตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เขาตามหาจางฮเยซองทุกวัน เขารู้สึกเป็นหนี้จางฮเยซอง ที่ช่วยมาเป็นพยานให้เขาและพ่อ
           
จางฮเยซองและปาร์กซูฮา ได้มาพบกันอีกครั้งด้วยเรื่องคดีของโกซุนบิน (คิมกาอึน)เพื่อนนักเรียนร่วมชั้นของปาร์กซูฮา ที่ถูกสงสัยว่าทำร้ายเพื่อนนักเรียนด้วยกัน โดยการผลักเพื่อนมาจากห้องเรียน
           
วิธีสอบปากคำของจางฮเยซอง ทั้งกดดันร้ายกาจและไม่เชื่อถือคำพูดลูกความของเธอ รวมทั้งนิสัยโผงผางไร้มารยาทกับไม่รู้จักคำขอบคุณ เธอจึงเป็นที่เอือมระอาของเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะทนายชินซังคุก (ยูนจูซัง ดาราอาวุโสที่แสดงดีทุกเรื่อง) หัวหน้าของเธอ   ต่างกับทนายชากวานอู (ยูนซางฮยอน จาก Secret Garden) เพื่อนทนายที่สอบเข้ามาพร้อมกัน ชากวานอูพูดจาสอบปากคำกับลูกความอย่างสุภาพ ทั้งเห็นใจเข้าใจ เป็นที่ชื่นชมของทุกคน
           
ชากวานอูว่าความเหมือนแสดงละคร ทำให้ผู้พิพากษาและอัยการเห็นความเป็นจริงของชีวิต ว่าเหตุใดคนจึงทำผิด เพราะยากไร้ขาดแคลน และขาดโอกาส ต้องทำเพื่อเลี้ยงปากท้อง เพราะโลกหมุนเร็วโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว จนตามไม่ทันโลก กลายเป็นตกยุคตกยาก...
           
การว่าความแก้ต่างให้ลูกความของจางฮเยซอง ได้รับการช่วยเหลือจากปาร์กซูฮา ซึ่งใช้สัมผัสพิเศษที่เขามีอ่านใจของจำเลยโจทก์อัยการและผู้พิพากษา ช่วยในการทำคดีให้จางฮเยซอง คดีจะแพ้หรือชนะ นอกจากสร้างความถูกต้องเป็นธรรมให้คู่กรณีแล้ว ยังเป็นการเอาชนะกันระหว่างจางฮเยซองกับอัยการซอโดยุน เพื่อนซึ่งเป็นคู่แข่งขันกันแต่วัยเด็ก ที่มีเรื่องติดค้างคาใจกันมา
           
ทั้งทนายและอัยการต้องสืบค้นหาข้อมูลหลักฐาน เพื่อใช้ในการว่าความ  ทนายใหม่อย่างจางฮเยซองแค่ชนะคดีแรกก็คิดว่าตัวเองเก่ง แต่ทนายความมืออาชีพอย่างทนายชิน กลับไม่คิดเช่นนั้น แม้จะเก่งและแม่นข้อกฎหมายมากเพียงใด ทนายชินก็มักเข้าฟังลูกน้องว่าความทุกครั้ง นอกจากดูการทำงานของลูกน้องแล้ว ยังคอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆ ทั้งยังให้มุมมองและวิธีการที่จางฮเยซองนึกไม่ถึง
           
เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เมื่อมินจุนกุกพ้นโทษ เขาได้วางแผนที้ลางแค้นจางฮเยซอง อย่างที่พูดเอาไว้ ด้วยวิธีการที่ชาญฉลาด เขาสร้างความเชื่อถือให้คนรอบตัวด้วยการทำตัวเป็นคนดีบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เหมือนคนกลับตัวกลับใจ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุร้ายกับแม่ของจางฮเยซอง จึงไม่มีใครเชื่อว่ามินจุนกุกเป็นคนทำ  มินจุนกุกวางแผนการต่างๆ มา เพื่อการแก้แค้นนี้ เวลาที่อยู่ในคุกไม่ได้สร้างจิตสำนึกให้รู้สึกผิดบาปต่อสิ่งที่ทำ กลับใช้เวลาช่วงนั้นวางแผนจางฮเยซองกับครอบครัว เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ที่คนเลวแสร้งเป็นคนดี และมีคนเชื่อถือ เพราะเราไม่มีเครื่องมืออะไรวัดค่าความดีความเลวได้ และแม้จะมีสัมผัสพิเศษอย่างปาร์กซูฮา ก็คงไม่มีใครเชื่อ และเมื่อทนายมาเจอเรื่องที่เป็นคดีความของตัวเอง จึงเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้เสียหายเดือดร้อน ทั้งจางฮเยซองและซอโดยอนได้เจอเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง สิ่งซึ่งน่าเจ็บปวดคือไม่สามารถปกป้องคนที่ต้องการจะปกป้อง
            I Hear Your Voice 
ละครดูสนุกได้ลุ้นทั้ง 18 ตอน เหมือนราวกับว่าภัยอันตรายมีอยู่รอบตัวและการติดกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมีประโยชน์ต่อประชาชนมาก อย่างน้อยก็ช่วยสอดส่องดูแล นักแสดงเล่นได้ดีทุกคน โดยเฉพาะอีโบยอง แสดงได้น่ารักมากทุกบททั้งเศร้าโศกตลกบ๊อง และดารามือเก๋าอย่างคิมแฮซุกที่เป็นแม่ผู้เข้าใจและเข้มแข็งของจางฮเยซอง ที่สอนลูกว่า "อย่าใช้ชีวิตอยู่ด้วยความเกลียดชังโกรธแค้น..." หรือยูนจูซังที่เป็นทนายชิน รวมทั้งจองวูงอินที่เป็นฆาตกรมินจุนกุก เป็นได้ทั้งผู้ร้ายและคนดีอย่างในเรื่องโอจั๊กกโยแฟมิลี่
           
ในทุกเหตุการณ์และคดีความ นอกจากการตัดสินลงโทษแก่ผู้กระทำผิดแล้ว เรื่องราวต่างๆ ได้ ให้มุมมองและประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้อง อย่างที่จางฮเยซองบอกกับปาร์คซูฮาว่า "ยอมเป็นเหยื่อดีกว่าเป็นฆาตกร..." และทำให้จางฮเยซองรู้จักฟังและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น
           
ละครบอกว่าเป็นซีรี่ส์แฟนตาซี คอมเมอดี้ แต่ดูๆ ไปน้ำตาไหลไม่รู้ตัว ละครเกาหลีมักเป็นแบบนี้ ที่บอกว่าสนุกตลกกลับทำให้คนดูร้องไห้ หรือว่าชีวิตจริงก็เป็นอย่างนี้ทุกข์สุขเป็นของคู่กัน ไม่รู้จักทุกข์ก็ไม่รู้ว่าความสุขเป็นอย่างไร


 

อีเมล์ส่งต่อจาก  อาจารย์สมพงษ์ วัฒกนารา ( 1591 )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น