วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

โรคที่มากับหน้าหนาว


 

ฤดูหนาวมาถึงแล้ว (แม้ กทม.อากาศยังร้อนอยู่ก็ตาม) คนทั่วไปมีโอกาสเสี่ยงจากความหนาวเย็นที่จะทำให้เกิดโรคติดต่อได้ ดังนั้น จึงควรได้รับรู้เพื่อการป้องกัน ดูแลสุขภาพตนเองและคนที่คุณรัก

 

โรคหัด เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อทางลมหายใจ ภาคกลางพบผู้ป่วยมาก พบมากในช่วงฤดูหนาว โดยเพิ่มสูงมากเดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี พบมากในเด็กวัยต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะเด็กอายุ 5-9 ขวบ และที่พบบ่อยคือกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกัน หรือได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว

โรคสุกใส (อีสุกอีใส) โรคนี้มาจากเชื้อไวรัส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้ป่วยมาก พบมากในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี โรคนี้ติดต่อได้ค่อนข้างง่ายจากการสัมผัส แต่ถ้าคนที่เคยป่วยแล้ว จะมีภูมิต้านทานตลอดชีวิต (ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคนี้แล้ว แต่ยังมีราคาแพง)

โรคคางทูม เกิดจากเชื้อไวรัส พบมากในฤดูหนาวตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมถึงมีนาคม และพบได้บ่อยในช่วงฤดูฝน พบมากในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี โรคนี้ไม่รุนแรง อาจจะไม่จำเป็นต้องแยกผู้ป่วย แต่ต้องแยกผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม และผ้าเช็ดหน้า

โรคไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัส อาการ ไข้สูง ปวดศีรษะมาก ปวดเมื่อยตามตัวมาก อาจมีคลื่นไส้ อาเจียน พบมากที่สุดในฤดูฝน และพบได้บ่อยในฤดูหนาวเช่นกัน กลุ่มอายุที่พบมักเป็นกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงาน และเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ การดูแลรักษา ควรพบแพทย์แต่เนิ่นๆ  การป้องกัน ควรทำร่างกายให้แข็งแรง และอบอุ่นอยู่เสมอ....รักแลห่วงใยคุณ

อีเมล์ส่งต่อจาก คุณพรพิมล เสาะด้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น