วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

การรักษาแผลไฟไหม้


การรักษาแผลไฟไหม้

เด็กหนุ่มคนหนึ่งกำลังขับรถพ่นน้ำยากำจัดศัตรูพืชให้กับสนามหญ้าและสวนสวย ขณะที่ทำงาน เขาต้องการตรวจดูว่ามีน้ำยากำจัดศัตรูพืชเหลืออยู่ในถังมากน้อยเพียงใด แต่เขาเปิดฝาถังน้ำยาขณะที่กดไฟแช็ค ไอระเหยจากถังน้ำยากำจัดศัตรูพืชจึงติดไฟ ระเบิดลุกท่วมหน้าเขา เขากระโดดลงจากรถพ่นยาพร้องกับส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวด แม่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงวิ่งออกมาดูพร้อมกับไข่และชาม เธอตะโกนว่า เอาไข่มาให้ฉันอีก

เธอตอกไข่ และแยกไข่ขาวออกจากไข่แดง เพื่อนบ้านต่างช่วยเธอทาไข่ขาวลงบนใบหน้าของเด็กหนุ่มโชคร้ายนั้น เมื่อรถพยาบาลมาถึงและทีมพยาบาลฉุกเฉินเห็นหน้าเด็กหนุ่มนั้น พวกเขาถามว่าใครเป็นผู้ปฐมพยาบาลให้ เพื่อนบ้านต่างบอกว่าคุณผู้หญิงคนนั้นเป็นผู้สั่งงาน ทีมพยาบาลฉุกเฉินแสดงความชื่นชมเธอ และกล่าวว่า คุณได้ช่วยรักษาใบหน้าเขาไว้พอถึงช่วงปลายฤดูร้อน เด็กหนุ่มคนนั้นได้นำช่อดอกกุหลาบมาขอบคุณคุณผู้หญิงที่ช่วยเหลือเขาไว้ ผิวหน้าของเขานุ่มละมุนราวกับผิวเด็กอ่อน นี่แหละ ยามหัศจรรย์สำหรับรักษาแผลไฟไหม้

การปฐมพยาบาลแผลไฟไหม้แบบนี้เป็นบทเรียนหนึ่งในการฝึกอบรมพนักงานดับเพลิงหน้าใหม่ วิธีการปฐมพยาบาลเริ่มจากการใช้น้ำเย็นฉีดพ่นบริเวณบาดแผลที่ถูกไฟไหม้ จนกระทั่งสามารถลดความร้อนบริเวณบาดแผลลง ซึ่งจะเป็นการหยุดยั้งการไหม้ต่อเนื่องไปยังเนื้อเยื่อผิวหนังชั้นที่อยู่ลึกลงไป ต่อจากนั้นให้ทาไข่ขาวลงบนบริเวณบาดแผล

 

มีผู้หญิงถูกน้ำที่กำลังร้อนเดือด ลวกแขนข้างหนึ่งเป็นบริเวณกว้าง ถึงแม้ว่าจะเจ็บปวดเพียงใด เธอยังควบคุมสติได้ดี จึงเปิดก๊อกน้ำเย็นราดลงบนบริเวณที่ถูกน้ำร้อนลวก เสร็จแล้วเธอจึงแยกไข่ขาวจากไข่แดงจำนวน 2 ฟอง ตีไข่ขาวเพียงเล็กน้อย แล้วจึงจุ่มแขนที่ถูกน้ำร้อนลวกนั้นลงในไข่ขาว ไข่ขาวจะแห้งเป็นคราบแข็งปิดบริเวณบาดแผลไว้ (ต่อมาเธอจึงทราบว่าไข่ขาวนั้นเป็นสารคอลลาเจนธรรมชาติ) ตลอดเวลาในชั่วโมงต่อมา เธอได้ทาไข่ขาวซ้ำแล้วซ้ำเล่าลงบนแขนที่ถูกน้ำร้อนลวก พอถึงตอนบ่ายเธอแทบไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดอีก ในวันถัดมาแทบไม่มีร่องรอยที่เธอถูกน้ำร้อนลวก 10 วันต่อมา บาดแผลที่แขนนั้นได้หายไปอย่างปลิดพริ้ง ผิวหนังบริเวณที่ถูกน้ำร้อนลวกนั้นได้กลับคืนสู่สีผิวปกติอีกครั้ง บริเวณบาดแผลได้กลับฟื้นสู่สภาพปกติ ขอบคุณสำหรับคอลลาเจนในไข่ขาวที่เปรียบเสมือนรกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามิน

 

อีเมลส่งต่อจาก ธนู  ภิญโญภูมิมินทร์ (5891)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น