วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรคอัลไซเมอร์-เพราะการกินอาหารได้ไหม


โรคอัลไซเมอร์-เพราะการกินอาหารได้ไหม?

        หมอลากข้าง

        นักวิทยาศาสตร์และคุณหมอๆ ทั้งหลายก็พยายามศึกษาหาวิธีการรักษาและค้นหาสาเหตุกันเหลือเกินก็มิอาจทราบชัดได้ว่าโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมเกิดจากอะไรกันแน่ และเป็นแล้วจะรักษามันอย่างไรให้หายได้

            แต่ก็พอมีเค้าลางว่าสาเหตุหนึ่งน่าเป็นมาจากการกินอาหารที่แย่ต่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะมีผลให้อ้วนแล้วยังอาจกระตุ้นให้เป็นอัลไซเมอร์อีกด้วย อาหารที่ผสมน้ำตาลหรืออาหารพลังงานสูงทำให้ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินแย่ลง ทุกครั้งที่กินแฮมเบอร์เกอร์ น้ำอัดลม หรืออาหารทอด เท่ากับเราป้อนสารพิษให้กับสมองตัวเองทีละน้อย

          โรคเบาหวานของสมอง การกินน้ำตาลหรือไขมันสูงเป็นประจำจะทำให้ปริมาณอินซูลินในเลือดพุ่งสูงขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้เซลล์กล้ามเนื้อ ตับ และไขมันเกิดความเคยชินจนหยุดสนองตอบกับฮอร์โมนอินซูลิน จนไม่มีการดูดซับน้ำตาลกลูโคสหรือไขมันจากเลือด เป็นผลให้ปริมาณน้ำตาลและอินซูลินในเลือดพุ่งสูงขึ้นทั้งคู่ นานๆ เข้าสมองเองก็ตอบสนองต่ออินซูลินลดลง เป็นผลให้เกิดความบกพร่องด้านการคิดและความจำหากปล่อยไว้นานเซลล์สมองจะถูกทำลายอย่างถาวร

          ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์จากสาเหตุที่ว่าโรคเบาหวานของสมองอาจจะรักษาได้บ้างโดยการใช้ยารักษาเบาหวาน เพื่อควบคุมระดับอินซูลินซึ่งกำลังพิสูจน์ให้แน่ชัดกันอยู่

            สรุปได้ว่าการควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสมและใช้ชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะอาจช่วยป้องกันภาวะสมองถดถอย ภาวะดื้ออินซูลินที่มีสาเหตุจากการกินอาหารไม่ดี การงดอาหารหวานหรือไขมันชนิดอันตรายจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ และการกินอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ทำให้สมองควบคุมอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายเป็นอีกวิธีที่ช่วยป้องกันภาวะดื้ออินซูลิน ดังนั้นผู้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจึงเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ลดลงร้อยละ 40

------------------------------

                                    สอนคนอื่นสอนได้ไร้ปัญหา           ยากยิ่งกว่าสอนตนเองซิยากเหลือ 

                   ดื้อเหลือเกินรู้ไปหมดรู้เหลือเฟือ        ฉันละเบื่อสมเพชตนคนอวดตัว

                                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น