วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

ไข่เค็ม

ไข่เค็ม
นาม ศิริเสถียร (954)

          การทำไข่เค็มไว้ทานในครัวเรือนทุกคนทำได้ เพราะไข่เค็มในตลาดใบละ 6-7 บาท ตามฤดูกาล แต่ไข่เป็ดสดส่วนใหญ่จำหน่ายกันใบละ 3-3.5 บาท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับฤดูกาลนะ แต่ตลาด ..4 กท.. ใกล้บ้านผมไข่เป็ดสดจะจำหน่าย 30 ใบราคา 120 บาท ผมซื้อมาทำไข่เค็มไว้ทานและใส่บาตรเป็นประจำ

          วิธีการทำไข่เค็ม

          หาซื้อไข่เป็ดที่สะอาด ถ้าไข่สกปรกแสดงว่าไข่เป็ดแช่น้ำสกปรก หากซื้อมาทำไข่เค็มจะมีกลิ่นไม่ดี เน่าเสีย นำไข่เป็ดมาล้างด้วยน้ำสะอาด ใช้ผ้าบางๆ หรือฝอยขัดหม้อก็ได้ ถูเบาๆ เอาสิ่งสกปรกออกให้หมด แล้ววางไว้ผึ่งลมไว้จนแห้งสนิท

          เกลือ ใช้เกลือผงที่จำหน่ายในตลาดทั่วไป 1 มัด (มีเกลือซองเล็กๆ 12 ซอง) เกลือ 3 ซองจะเท่ากับ 1 ถ้วยแกงพอดี ใช้เกลือ 3 ซอง หรือ 1 ถ้วย ต่อน้ำ 3 ถ้วย ถ้าใช้เกลือ 3 ถ้วยก็ต้องใช้น้ำ 9 ถ้วย ถ้วยขนาดปากกว้างประมาณ 11 .. สูงประมาณ 5 .. น้ำ 9 ถ้วยนี้จะดองไข่เค็มในขวดโหลขนาดสูง 21 .. กว้าง 16 .. ได้ 30 ฟองพอดี

          การละลายน้ำเกลือ เมื่อตวงเกลือได้ 3 ถ้วย น้ำ 9 ถ้วยลงในหม้อ ต้มไฟอ่อนๆ จนเกลือละลายหมด ก็ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น ล้างขวดโหล หรือไหขนาดเล็กให้สะอาด ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งสนิท ดมดูไม่มีกลิ่นเหม็นนะ

          นำไข่เป็ดที่แห้งสะอาด ใส่ในขวดโหลหรือไห วางเบาๆระวังอย่าให้ไข่แตกหรือบุบ เจอไข่แตกหรือบุบก็เอาออกทันที เมื่อใส่ไข่เป็ดเต็มไหแล้ว ก็เทน้ำเกลือลงไปให้ไข่ทุกใบจมในน้ำเกลือให้หมดนะ ปิดฝา เขียนวันที่ทำไว้บนปากไห พอครบ 22-24 วัน ก็ลองเอาไข่มาทำไข่ดาวดู ถ้าเค็มตามที่เราชอบก็นำขึ้นมาใส่หม้อต้ม ใช้ไฟอ่อนๆ ถ้าใช้ไฟแรงไข่จะแตก ต้มพอเดือดสัก 4-5 นาทีก็ปิดไฟ ยกลงมาเอาไข่เค็มออกจากหม้อใส่ภาชนะ ปล่อยให้เย็นก็เก็บไว้ทานได้ หรือถ้าจะทำจำหน่ายก็ทยอยทำไว้ตลอดทั้งปี มีไข่ให้ลูกทาน ช่วยประหยัดเงินได้ใบละ 3-4 บาท ต่อฟองผมทำไข่เค็มสัปดาห์ละ 30-120 ฟองตลอดปี ไว้ทานด้วย ใส่บาตร และใครมาเยี่ยมเยียนก็แจกไข่เค็มให้ไปทานที่บ้าน งานที่คนวัย 80 ปีทำไว้ด้วยความสุขใจ

    

1 ความคิดเห็น: